17 Th7, 2023

Hãy để Phúc Âm định hình sáng tạo nghệ thuật

Hãy để Phúc Âm định hình sáng tạo nghệ thuật
Image

Góc nhìn của The Gospel Coalition
Tài liệu Cơ Đốc cho người Việt

Vào sáng sớm, toàn bộ căn phòng đã bị thu hút bởi nghi thức thờ cúng Phật của một người Tây Tạng. Tôi nhấp nháp món yến mạch và nho khô, lắng nghe một tác giả vừa xuất bản sách mới giải thích về sự thờ phượng có thể tỏ lòng biết ơn và giảm bớt tính ích kỷ. Tôi bị cuốn vào hội thảo viết lách dành cho thanh niên vào cuối tuần, trong đó tôi nghe nhiều hội thảo về vai trò của nghệ thuật như là một phương tiện để bảo vệ nhân quyền — đặc biệt là nạn phá thai, chấp nhận mọi giới tính và chào đón tất cả tôn giáo.

Khi ngồi trong phòng, chung quanh là những tư tưởng khác nhau, tôi thấy buồn trước cuộc tìm kiếm ý nghĩa trong vô vọng qua những hình ảnh nghệ thuật lấy chủ đề về danh tính. Điều này đã khiến tôi ngẫm nghĩ Phúc Âm mang đến tầm nhìn tốt đẹp hơn cho các họa sĩ và các nhà sáng tạo nghệ thuật: một quan niệm chính xác về con người, tình yêu dành cho những thứ trừu tượng và kêu gọi chúng ta trở thành những người chấn chỉnh sự hỗn độn hơn là trở thành những người tạo ra thêm hỗn độn.

Nhân học dị thường

Câu hỏi về danh tính ảnh hưởng đến mọi khía cạnh văn hóa của Tây phương ngày nay. Từ khi chào đời, chúng ta đã được lập trình cho một cuộc thám hiểm vĩ đại để tự vạch ra mục đích và giá trị riêng của mình. Đây là một gánh nặng. May mắn thay, Phúc Âm trả tự do cho chúng ta không phải chịu gánh nặng trí mạng của sự khám phá, bộc lộ và biện minh cho danh tính độc nhất của mình nữa.

Sự công bình của Đấng Christ cứu chúng ta khỏi việc tìm kiếm mục đích, giá trị và sự chấp nhận tối hậu ở trong chính mình hoặc bất kỳ điều gì mà không phải là Đấng Tạo Hóa của chúng ta. Thực tế mà nói “Đức Chúa Trời dựng nên loài người theo hình Ngài” (Sáng Thế 1:27) cũng đã giải phóng chúng ta khỏi việc phải chứng minh giá trị của mình. Chúng ta có giá trị đơn giản là vì chúng ta mang imago Dei — phản ánh Đức Chúa Trời và tôn vinh hiển Đức Chúa Trời.

Từ khi A-đam và Ê-va phạm tội, loài người bắt đầu tìm cách trở thành Đức Chúa Trời thay vì là một bình gốm được tạo nên để thờ phượng và dâng vinh hiển cho Chúa. Thay vì làm theo mạng lịnh “làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng” (Sáng thế ký 1:28), chúng ta đã âm thầm đón nhận sự hỗn độn và dối trá cho rằng sự suy đồi là tốt đẹp. Câu chuyện về sự cứu rỗi, mà Đức Chúa Trời đã định trước sự hiện đến của A-đam thứ hai sẽ làm ứng nghiệm mọi nghĩa vụ mà A-đam đầu tiên đã thất bại, là phục hồi lại nhân loại. Bởi duy ân điển của Đức Chúa Trời, chúng ta lại được mang ảnh tượng của Ngài, tôn thờ và yêu mến một mình Đức Chúa Trời chân thật.

Sự thật siêu việt

Một khác biệt giữa loài người và các vật sống khác chính là lòng khao khát của chúng ta về sự thật, điều thiện và sự tốt đẹp. Đối với các nhà sáng tạo nghệ thuật, Phúc Âm thay đổi triệt để cách chúng ta nhìn nhận ba phẩm chất này. Kế hoạch cứu chuộc nhân loại của Đức Chúa Trời — tức sự chết, sự chôn, sự sống lại và sự thăng thiên của Chúa Jêsus — mang lại định nghĩa sâu sắc cho sự thật, điều thiện và sự tốt đẹp mà tấm lòng của chúng ta hằng khao khát. Tất cả đều có thể bộc lộ qua sản phẩm nghệ thuật của chúng ta. Ấy không còn là sự thật, điều thiện và sự tốt đẹp mà chúng ta tự nghĩ ra nữa, mà tất cả đều là của Đức Chúa Trời.

Nói vậy không có nghĩa là sản phẩm nghệ thuật của Cơ Đốc nhân phải đảm bảo sạch và “ổn”, tránh mấy thứ linh tinh hoặc khó chịu. Có một cách mà Phúc Âm uốn nắn sự sáng tạo của chúng ta đó là giúp chúng ta không che giấu những chỗ sứt mẻ trong cuộc sống hoặc bỏ qua gốc tích của sự suy đồi triệt để. Những chỗ rạn nứt ở trong cuộc sống của chúng ta sẽ làm cho sự sáng của Đấng Christ càng bừng sáng hơn nữa.

Quyển sách Anna Karenina của Tolstoy rất tuyệt vời, một phần là do nhân vật trong truyện đã hoàn toàn hư mất trong tội lỗi, cần được cứu rỗi. Một số bức tự họa của Vincent van Gogh hiện rõ phần dái tai bị mất, một dấu hiệu thể hiện sự đau khổ của ông, khiến các hình ảnh đó trở nên đẹp hơn vì mang tính chân thực. Mozart sáng tác bài Requiem Rê thứ cho đám tang, khi ông đang đối mặt với sự thật về cái chết. Nếu không thừa nhận sự xấu xa tột cùng, tình trạng hư mất và không biết đi về đâu của chúng ta, ngay cả sự thật về cái chết, chúng ta sẽ không cần một Cứu Chúa.

Hình thành trong một thế giới đã sa ngã.

Chủ nghĩa hiện thực về tội lỗi không phải là cách duy nhất mà Phúc Âm thúc đẩy sự sáng tạo của Cơ Đốc nhân. Sự phục sinh nên làm cho những nỗ lực sáng tạo nghệ thuật của chúng ta có niềm hy vọng thật chắc chắn. Kinh Thánh bắt đầu bằng công trình sáng tạo trong Sáng Thế 1 và kết thúc với công trình tái tạo trong Khải Huyền 21 (“Này, ta làm mới lại hết thảy muôn vật”, câu 5). Trong một thế giới đầy nước mắt, đau đớn và khổ sở, Phúc Âm luôn khiến chúng ta có lòng trông cậy vào sự phục sinh. Khi Đấng Christ chịu chết vì tội lỗi của chúng ta, thì Chúa đã sống lại vào ngày thứ ba.

Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới (2 Cô-rinh-tô 5:17), mở đường càng hơn cho sự trật tự và tính rõ ràng. Chúng ta có thể tự tin tiến về phía trước, để lại những cái nhìn chân thực về hành trình của mình trong từ ngữ, tranh vẽ, bài hát và hành động của mình. Ngay cả khi chúng ta vẫn còn trong quá trình và tác phẩm của mình vẫn đang khám phá về sự nên thánh, thì Phúc Âm luôn giữ cho chúng ta có một thái độ hy vọng vào ngày cuối cùng rằng: chúng ta là tạo vật mới, nhờ quyền phép của Đức Thánh Linh mà được dựng nên mới.

Mạng lịnh cho người sáng tạo nghệ thuật

Tôi đã rời khỏi các buổi hội thảo về viết lách cùng với mấy quyển sách đã được các tác giả ký tặng, hiểu rõ hơn về văn hóa ở chung quanh mình và một niềm say mê muốn sử dụng nghệ thuật để chia sẻ Phúc Âm. Thế giới này đang tan vỡ và cần có một Cứu Chúa sẵn sàng phó sự sống mình cho kẻ hư mất, nguồn hy vọng cho người bất lực và niềm an ủi cho người khổ sở.

Nghệ thuật được uốn nắn theo Phúc Âm nên lột tả những hiện thực về thế giới đầy khổ đau, đồng thời mang lại ý nghĩa và hy vọng sẽ xuất hiện sau khi có sự đau khổ và cái chết. Nghệ thuật được uốn nắn theo Phúc Âm có một mục đích vượt xa hơn cả việc thể hiện bản thân. Đối với Cơ Đốc nhân, tranh sơn dầu không chỉ là một chiếc gương; mà còn là một ống kính hiển vi — làm cho sự vinh hiển của Đấng Christ hiện ra thật rõ ràng ở trước mặt cả thế giới.

The Gospel Coalition là một hội đoàn gồm các mục sư và nhiều Hội thánh thuộc phong trào Cải Chánh chú trọng vào Phúc Âm trong mọi hoạt động. TGC nhắm đến việc rao truyền Phúc Âm của Chúa Jêsus, môn đồ hóa và giữ vững chân lý của Kinh Thánh là tiêu chuẩn của Hội thánh thông qua việc phát triển những nội dung, sự kiện, khóa học, sách báo, đào tạo và tài liệu khắp toàn cầu.

Chia sẻ với mọi người . . .