Đến lúc yêu thương phải can đảm hơn

Image

Góc nhìn của Desiring God
Tài liệu Cơ Đốc cho người Việt

14 Th9, 2023

Một Cơ Đốc nhân lớn tuổi đã buồn bã tâm sự cùng tôi về con gái và cháu trai của bà.

Khi con gái của bà tiết lộ về cuộc sống, niềm tin và những quy tắc mới của mình, bà cảm thấy mọi thứ không còn vững chắc nữa. Bà đã nuôi nấng đứa con gái yêu dấu của mình trong Hội thánh. Khi còn là thiếu niên, cô bé đã tuyên xưng đức tin. Nhưng rồi mọi thứ thay đổi. Cô đã nhanh chóng phát động cuộc chiến chống lại “chủ nghĩa dị tính luyến ái” và những quy tắc mới bắt buộc đối với bất kỳ mối quan hệ nào trong tương lai. Cô yêu cầu người ta phải sử dụng tên gọi và đại từ danh xưng mà cô thích. Cô cũng nói với mẹ là sẽ không bao giờ chia sẻ những câu Kinh Thánh hoặc bài giảng trên Hội thánh chống lại niềm tin của giới LGBT+ nữa.

Bà ấy chắc chắn rằng mình không thể giữ các quy tắc ấy trong đầu dù đã cố gắng lắm rồi. Bà ta hầu như không thể hiểu “chủ nghĩa dị tính luyến ái” là gì, dù con gái mình đã giải thích nhiều lần là “một niềm tin có hại về tình dục khác giới là chuyện bình thường”. Bà ấy thắc mắc: Tại sao mọi người chống lại điều này?

Mặt trái của lịch sử

Các tối hậu thư và mấy vụ tống tiền đã có tác dụng mạnh mẽ: không tuân thủ dẫn đến bị loại bỏ, khước từ. Jade, cô con gái tuyên bố là mình “không có giới tính” và sử dụng đại từ “họ” hoặc “người”. Đứa cháu trai ba tuổi của bà là Allan sẽ được nuôi dưỡng như một bé gái với cái tên Sierra, có lẽ vì cháu đã đội vương miện trong bữa tiệc sinh nhật của một đứa trẻ và cảm thấy thích điều đó. Thật vô lý. Bà ấy chắc chắn rằng con gái của mình đã bị lừa gạt bởi một số bệnh xã hội.

Bà ta muốn làm điều đúng đắn. Bà đã cố gắng cân bằng và tìm kiếm giới hạn mỏng manh để giữ mối liên hệ với con gái của mình, nhưng lại tự hỏi: Tôi có đang đứng bên mặt trái của lịch sử không? Tôi có nên chiều theo con gái của mình dù biết chắc rằng con bé đang bị lừa gạt rất nghiêm trọng không? Còn cháu trai của tôi thì sao? Cháu là một đứa “chuyển giới” hay chỉ đang bị lợi dụng?Bà tự hỏi: Lỡ mình hiểu nhầm thì sao?

Khi bà đến gặp mục sư của mình, ông đã không biết phải nói gì. Ông khuyên bà hãy đồng cảm hơn và cố gắng nhìn nhận sự việc từ quan điểm của cô con gái. Nhóm nhỏ của bà cũng không thể thống nhất về cách giải quyết vấn đề này. Một số người trong nhóm thậm chí còn cảnh báo bà không nên trở thành người “kỳ thị chuyển giới” và cho rằng Cơ Đốc nhân nào cũng được phép chuyển giới, hoặc Cơ Đốc nhân nào cũng được phép là người đồng tính. Điều này có đúng không?bà băn khoăn. Một số khác trong nhóm xem bà là nguyên nhân gây ra nan đề cho con gái mình.

Sống trong vùng chiến sự

Tôi biết có rất nhiều khía cạnh trong mấy chuyện thế này.

Tôi biết một vài lãnh đạo Cơ Đốc nhiều năm qua đã muốn hiểu câu chuyện này từ góc nhìn của cộng đồng LGBT, một số thậm chí còn tài trợ cho danh sách đồng tính nhạy cảm và các hội nghị như thế. Nhưng còn bà này thì sao? Quan điểm của bà có đúng không? Còn quan điểm của Đức Chúa Trời thì sao? Rô-ma 3:4 đặt quan điểm của Chúa lên hàng đầu: “Thà xưng Đức Chúa Trời là thật và loài người là giả dối”. Những gì Đức Chúa Trời bày tỏ về cuộc đời của chúng ta là chân lý. Kinh Thánh biết rõ chúng ta và nhu cầu của chúng ta còn hơn cả chúng ta nữa. Đó là tin tức tốt nhất.

Đời sống gia đình và sinh hoạt của Hội thánh của bà ta đột nhiên trở thành vùng chiến sự, nhưng bà không đơn độc. Tôi nghe mấy chuyện này hầu như mỗi ngày. Nếu chúng ta cũng giống như bà này, từng cảm thấy mình đang sống trong cuộc nội chiến, thì chúng ta không hề đơn độc. Một mặt, chúng ta kỳ vọng Hội thánh sẽ đối lập với thế gian. Kỳ thực, John Calvin từng nói rằng “cơn thịnh nộ của thế gian chẳng là gì cả” (365 ngày với Calvin, ngày 19 tháng 3). Chúng ta thấy sự giận giữ của những kẻ vô tín ở xung quanh mình. Chúng ta hiểu cơn thịnh nộ này vì bản thân cũng từng là kẻ thù của Đức Chúa Trời.

Sự xung đột với thế gian không làm cho chúng ta bất ngờ; nhưng chính sự chia rẽ trong Hội thánh hữu hình mới khiến chúng ta bối rối. Chúa kêu gọi chúng ta sống hiệp một ở giữa “dòng dõi hung ác ngang nghịch” này (Phi-líp 2:15). Chúa không yêu cầu chúng ta nhượng bộ trước sự đồi trụy của thế gian, đặc biệt là khi thế gian đòi hỏi quá nhiều. Chúa Jêsus kêu gọi chúng ta bắt chước sự hiệp một không thể dò được của Ba Ngôi Đức Chúa Trời: “để hiệp làm một cũng như chúng ta vẫn là một” (Giăng 17:22). Nhưng chúng ta làm điều này như thế nào khi có vài người sử dụng Kinh Thánh để kêu gọi tội nhân ăn năn, trong khi số khác lại sử dụng Kinh Thánh để kêu gọi những người đã ăn năn phạm tội?

Chúng ta đang sống trong thời đại như thế đấy, còn Cơ Đốc nhân cần phải đối mặt với sự thật.

Ba lý do tiềm ẩn

Tôi tin rằng có ba lý do dẫn đến sự chia rẽ giữa vòng Hội thánh. Ba lý do này đã tiết lộ năm lời dối trá mà nhiều Hội thánh Tin lành đã mắc phải.

Vì tôi đã từng tin vào tất cả những dối trá này tại nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc đời, nên tôi hiểu chúng có sức mạnh như thế nào. Đức Chúa Trời biết chúng ta đang sống trong thời kỳ nào và Ngài đã sắm sẵn một giải pháp. Sự kêu gọi của chúng ta là ăn năn từ bỏ những dối trá mà mình đã tin và cố gắng kết nối với những người thân yêu đã cũng bị hư mất ở trong đó — mà không để mình bị chi phối nữa. Nói thì dễ, nhưng đó là điều bất khả thi nếu không có sự vùa giúp của Đức Chúa Trời. Vậy ba lý do này là gì?

Lý do 1

Đầu tiên, chúng ta đã không thấy rõ hạt giống của Phúc Âm ở trong vườn.

Nhiều người trong chúng ta dại dột tin rằng tự mình có thể gọi ai là nam và ai là nữ, cho phép người nam và người nữ được quyền chuyển giới, bất chấp khuôn phép và ý định của Đức Chúa Trời dành cho giới tính, mà vẫn mong nhận được phước hạnh của Ngài.

Kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho người nam và người nữ – ý định sáng tạo – được tìm thấy trước tiên trong Sáng thế ký 1, đây là trọng tâm – không phải thứ yếu – đối với Phúc Âm của Đức Chúa Jêsus Christ: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng.” (Sáng thế ký 1:27–28).

Chúng ta mặc lấy người mới bằng cách tăng trưởng trong sự thông biết, sự công bình và sự thánh khiết của Đức Chúa Jêsus Christ (Ê-phê-sô 4:24). Đồng tính luyến ái và chuyển giới đại diện cho các hình thức nổi loạn chống lại ý định sáng tạo và vinh dự được mang ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Đó là những biểu hiện của thế gian, xác thịt và ma quỷ, cần phải được ăn năn, chứ không phải ăn mừng.

Đồng tính luyến ái và chuyển giới không phải là một phần trong ý định sáng tạo của người phàm, dù chúng ta có cảm xúc như thế nào đi nữa. Cảm xúc của chúng ta vẫn còn buộc vào tội lỗi, chúng không phát ra lẽ thật của Đức Chúa Trời. Đấng Christ hứa sẽ tha thứ và phục hồi tất cả người nào ăn năn và tin cậy Chúa để được cứu rỗi. Đấng Christ không phải là đồng minh với tội lỗi mà chính huyết của Ngài đã đổ ra trên thập tự giá và tẩy sạch mọi tội lỗi. Vẫn có hy vọng trong Phúc Âm.

Lý do 2

Thứ hai, chúng ta đã không hiểu được thời kỳ mà mình đang sống (Rô-ma 13:11–14Lu-ca 12:56).

Trong vụ Obergefell v. Hodges năm 2015, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã tuyên bố hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trong bộ luật nhà nước. Ý tưởng về “thiệt hại nhân phẩm” cũng được ra đời từ đây. Theo Obergefell, chúng ta đang gây thiệt hại nhân phẩm của người khác vì không “công nhận” danh tính LGBT+ của họ.

Trong thế giới hậu Obergefell, bây giờ chúng ta đang có hai ý tưởng đối lập nhau về ý nghĩa con người là gì – những ý tưởng này xung đột với nhau. Ý tưởng của Freudian/Obergefell cho rằng khuynh hướng tình dục là phạm trù chính xác về tư cách con người; LGBT+ là bản chất, chứ không phải là cảm xúc. Sau Obergefell, luật pháp nhanh chóng bày tỏ sự tôn trọng, khẳng định và tôn vinh cộng đồng LGBT+. Tuy nhiên, theo Kinh Thánh thì việc mang ảnh tượng của Đức Chúa Trời từ những phạm trù ở trong sự sáng tạo và cõi đời đời về người nam hoặc người nữ mới quyết định chúng ta là ai. Obergefell hay Đấng Christ cho rằng: chúng ta chọn ăn mừng và khẳng định bản chất tội lỗi của mình, hoặc ăn năn bản chất tội lỗi mà mình đã thừa hưởng từ A-đam.

Lý do 3

Thứ ba, chúng ta đã thất bại trong việc yêu thương kẻ thù mình và thay vào đó lại giả vờ cho rằng họ là bạn hữu của chúng ta.

Nhiều người trong chúng ta không hiểu được yêu thương kẻ thù là hành động đối chất tử tế, một vũ khí để chiến trận và cũng là sự nhân từ (2 Cô-rinh-tô 10:4). Tình yêu thương Cơ Đốc đánh đổ các lý luận và mọi sự tự cao nổi lên nghịch cùng Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 10:5). Tình yêu thương Cơ Đốc không giả vờ coi thế gian là nơi an toàn hay kẻ thù của Đấng Christ là vô hại – ngay cả khi họ là con gái của chúng ta. Tình yêu thương Cơ Đốc tìm cách kết bạn với kẻ thù qua sự ăn năn và tha thứ. Tình yêu thương Cơ Đốc không lừa gạt chúng ta tin rằng tội lỗi là chuyện nhỏ, hoặc chúng ta có lòng thương xót hơn cả Đức Chúa Trời. Giả vờ xem kẻ thù là bạn hữu là một kiểu trốn tránh hèn hạ.

Năm lời dối trá có sức mạnh

Ba lý do trên đã dẫn rất nhiều Hội thánh Tin lành đón nhận năm lời dối trá. Những lời dối trá này hiệp lại nhằm khước từ thẩm quyền của Kinh Thánh, chống lại Đấng Christ và tôn vinh sự kiêu ngạo.

  • Lời dối trá #1: Đồng tính luyến ái là một biến thể giới tính bình thường.
  • Lời dối trá #2: Trở thành người “thuộc linh” thì tử tế hơn là trở thành Cơ Đốc nhân theo Kinh Thánh.
  • Lời dối trá #3: Phong trào nữ quyền là điều tốt đẹp cho Hội thánh và thế giới.
  • Lời dối trá #4: Chuyển giới là một biến thể giới tính bình thường.
  • Lời dối trá #5: Nhu mì là gánh nặng lỗi thời phục tùng sự thống trị của nam giới và kìm kẹp phụ nữ.

Năm lời dối trá này dựa trên một số tuyên bố sai trật, nhưng lớn nhất trong số đó là phát ngôn của phong trào nữ quyền cho rằng “giới tính” khác với giới tính sinh học. Tạo ra những phạm trù sai trật về tư cách con người, rồi dựa vào đó mà cố gắng xây dựng đời sống Cơ Đốc, là vô ích và dại dột. Mục sư Christopher J. Gordon đã viết trong quyển Giáo Lý Vấn đáp Cải chánh về Giới tính Con người rằng: “Để giới thiệu giới tính là phạm trù mới về tư cách con người, tách biệt khỏi giới tính sinh học, nhằm theo đuổi một loại giới tính khác, là bất thường đối với trật tự sáng tạo và phá hoại ý định của Đức Chúa Trời đã tạo nên chúng ta” (13).

Đức Chúa Trời hứa rằng những lời dối trá – ngay cả những điều giả dối phổ biến đã trở thành nền tảng củng cố chính quyền và các trụ sở giáo dục – không có quyền phán quyết. Chúa phán rằng chỉ có lẽ thật mới buông tha chúng ta. Chúa Jêsus phán rằng: “Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi”. (Giăng 8:31–32). Chúa Jêsus không phán rằng chúng ta sẽ được tự do nếu đồng cảm với đứa cháu “không có giới tính” của mình bằng cách mời một mục vụ “Cơ Đốc đồng tính” vào Hội thánh, hoặc nếu tham gia vào phong trào kiêu hãnh với cô con gái đồng tính của mình, hoặc nếu đến dự đám cưới đồng tính của con trai mình. Không có sự tử tế nào khi đồng lõa với những người cần được giải cứu.

Tự do khỏi nỗi sợ con người

Kinh Thánh gọi nỗi sợ con người là cạm bẫy (Châm ngôn 29:25) – một công cụ xử tử mà chúng ta không thể tự mình thoát khỏi được. Nhưng chồng tôi thường hay nói là Phúc Âm cứu chúng ta ra khỏi nỗi sợ con người. Vậy, nếu chúng ta thắc mắc không biết bản thân có đang đứng bên mặt trái của lịch sử hay không, thì hãy nhớ đến dòng huyết của Đấng Christ. Hãy nhớ dòng huyết ấy đã đánh bại các quỷ sứ và cứu rỗi chúng ta ra khỏi địa ngục như thế nào. Hãy nhớ Chúa Jêsus đã trở nên sự rủa sả để chúng ta nhận lãnh phước hạnh ra sao. Hãy nhớ lẽ thật của Đấng Christ đã buông tha chúng ta, không phải cho phép chúng ta thỏa hiệp với dối trá.

Hãy hiểu biết thời kỳ. Hãy nhận biết những lý do. Đừng nhân nhượng trước sự dối trá. Hãy yêu kẻ thù mình nhiều đến nỗi có thể nói ra chân lý.

Desiring God bắt đầu từ khi John Piper giao lại toàn bộ mục vụ ghi âm cho Jon Bloom là trợ lý của ông. Từ những băng ghi âm và sách vở, mà mục vụ Desiring God đã phát triển thành một mục vụ trực tuyến quốc tế với hơn 14,000 tài liệu miễn phí và hơn 3,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Hiện nay, John Piper đang giữ vai trò là giáo sư điều hành mục vụ này.

Chia sẻ với mọi người . . .